รู้จัก Argireline ตัวการสำคัญ ช่วยลดเรือนริ้วรอย

Argireline (Acetyl Hexapeptide-8) เป็นเปบไทด์ชนิดหนึ่ง ที่ช่วยลดการหลั่งของสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) ที่ชื่อว่า อะเซทิลโคลีน (Acetylcholine ) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการเคลื่อนไหว และการหดตัวของกล้ามเนื้อบนใบหน้า จึงมีผลให้กล้ามเนื้อหดตัวน้อยลง ทำให้การเกิดริ้วรอย และร่องลึกบนใบหน้าลดลง

สารดังกล่าว พัฒนามาจากแนวความคิด ที่ต้องการสารที่มีประสิทธิภาพคล้ายคลึงกับ Botulinum Toxin Type A ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ใช้ในการฉีดโบท็อกซ์ แต่มีผลข้างเคียงน้อยกว่า

คุณสมบัติสำคัญของ Argireline

  • ช่วยลดริ้วรอย อันเกิดจากการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อซ้ำ ๆ จากกการแสดงอารมณ์ เช่น ขมวดคิ้ว ยิ้ม เลิกหน้าผาก และหัวเราะบ่อย ๆ ซึ่งมักทำให้เกิดริ้วรอยที่ขมวดคิ้ว หางตา และระหว่าคิ้ว ได้โดยที่เราไม่รู้ตัว
  • ช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า และลดความลึกของริ้วรอยบนใบหน้า ที่เกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้อ

Argireline จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการลดเลือนริ้วรอยบนใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา หน้าผาก และร่องลึกบริเวณขมวดคิ้ว เหมาะสำหรับผู้ที่กังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของการฉีดโบท็อกซ์ และกลัวการฉีดยา

ผลวิจัยชี้ Arigireline มีประสิทธิภาพในการลดริ้วรอย

งานวิจัยในวารสารวิชาการ Journal Cosmetic Laser Therapy, 2013, April, 22  ตีพิมพ์ผลการศึกษาถึงประสิทธิภาพของ Arigireline ในการรักษาริ้วรอยรอบดวงตา

โดยระบุว่า การศึกษาดังกล่าว ทดสอบกับอาสาสมัครชาวจีน จำนวน 60 คน โดยสุ่มแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ 10% Argireline 2. กลุ่มที่ได้ครีม (Placebo)

โดยอาสาสมัครทาครีมบริเวณริ้วรอยรอบดวงตา วันละ 2 ครั้ง นาน 4 สัปดาห์ มีการวัดผลเปรียบเทียบก่อนทำการทดลอง และหลังทำการทดลอง หลังจากเริ่มทดลองติดตามวัดผลลักษณะทางกายภาพทุก 1,2,3 และ 4 สัปดาห์ การให้คะแนน จะแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ 0-4 (0 คือ ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง, 4 คือ เกิดการเปลี่ยนแปลง 100%)

หลังจากผ่านไป 4 สัปดาห์ พบว่าในอาสาสมัครกลุ่มที่ใช้ 10% Argireline มีริ้วรอยที่ดีขึ้นในระดับ 3-4 คิดเป็น 48.9% รวมถึงผิวมีความหยาบกร้านลดลง ในขณะกลุ่มที่ได้รับครีมเปล่าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง

จากกผลการวิจัยนี้ สรุปว่า Argireline เป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการลดริ้วรอยได้อย่างมีนัยสำคัญ

Share:

TOP

X