เลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอย่างมั่นใจ ภายใต้การรับรองจากแพทย์ผิวหนัง

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเครื่องสำอางให้เลือกมากมาย สิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการเลือกใช้ คือผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบ หรือการรับรองที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะ Dermatologically Tested และ Hypoallergenic Tested มาดูกันว่า 2 สัญลักษณ์นี้ คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

 

  • Dermatologically Tested เป็นสัญลักษณ์ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบความปลอดภัยต่อผิว ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีสารประกอบทางการแพทย์ที่เหมาะสม และผ่านการทดสอบภูมิแพ้ผิวหนัง หรือ Patch Test โดยแพทย์เฉพาะทางผิวหนัง ผ่านกลุ่มตัวอย่างที่ใช้จริงแล้ว
  • Hypoallergenic Tested เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางถูกออกแบบมาเพื่อผิวแพ้ง่าย ทดสอบแล้วว่ามีโอกาสเกิดการแพ้น้อยกว่าปกติ เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผู้ผลิตหลีกเลี่ยงการใช้ส่วนประกอบที่เสี่ยงต่อการแพ้ระคายเคือง เช่น แอลกอฮอล์ น้ำหอม และสารกันเสีย เป็นต้น หรือใส่ในสัดส่วนที่น้อยกว่าปกติ

 

ทั้งนี้ ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอางส่วนใหญ่เป็นสารเคมี เป็นส่วนผสมของสารเคมีที่ได้จากการสังเคราะห์ หรือสารสกัดจากธรรมชาติ การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ Hypoallergenic Tested อาจไม่ได้หมายความว่า ผู้ใช้จะไม่แพ้ 100% แต่ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลด้วย

ประการสำคัญในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คือ เมื่อเราทราบว่าแพ้สารตัวไหน ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารชนิดนั้น หากไม่ทราบเราอาจทดสอบเบื้องต้นกับบริเวณผิวหนังที่บอบบางก่อน เช่น ท้องแขน เพื่อทดสอบว่ามีอาการการแพ้หรือไม่ หากมีอาการระคายเคือง หรือผื่นแดง ควรหยุดใช้ และปรึกษาแพทย์ผิวหนัง

แต่อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์ Hypoallergenic Tested และ Dermatologically Tested สามารถช่วยสร้างความมั่นใจ ในการเลือกใช้ผลิตภัณ์ดูแลผิวหรือเครื่องสำอาง ได้มากในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

Share:

TOP

X